Tọa đàm Sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam

Trong khuôn khổ chương trình “Những ngày văn hóa đồng hương tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2023” diễn ra tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, chiều ngày 2/6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức “Tọa đàm Sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam”.

Ông Nguyễn Minh Thùy đặt vấn đề tại tọa đàm

Tham dự tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu; Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh Mai Phúc cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tham gia nuôi, trồng, chế biến, phân phối Sâm Ngọc Linh.

Ông Nguyễn Minh Thùy – Chủ tịch HĐQT công ty Nam Linh, đang đầu tư trồng sâm tại Nam Trà My quan tâm đến hiện trạng trà trộn, mua bán giả Sâm Ngọc Linh. Ông Thùy đặt vấn đề Quảng Nam sẽ thực hiện các biện pháp như thế nào để hạn chế tối đa việc người tiêu dùng sử dụng Sâm Ngọc Linh giả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trả lời thắc mắc của ông Nguyễn Minh Thùy

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, Quảng Nam liên tục thực hiện kiểm tra doanh nghiệp và người dân tham gia nuôi trồng Sâm Ngọc Linh. Nếu phát hiện trà trộn các loại Sâm khác vào Sâm Ngọc Linh thì sẽ xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng chí Hồ Quang Bửu cũng cho biết, Quảng Nam đang tích cực truyền thông đến người dân và doanh nghiệp, hiểu được tầm quan trọng của Sâm Ngọc Linh. Từ đó, nâng cao nhận thức, cùng nhau bảo vệ giá trị của cây “Quốc bảo” này.

Ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc công ty cổ phần Mastertran đặt câu hỏi làm sao định vị thương hiệu Sâm Ngọc Linh có thể vươn ra thế giới khi vùng nguyên liệu khá khiêm tốn.

Ông Nguyễn Văn Huyên đặt câu hỏi đến tọa đàm

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Út cho rằng, vùng nguyên liệu Sâm Ngọc Linh còn thấp là do ứng dụng khoa học công nghệ vào nuôi, trồng còn hạn chế. Hơn nữa, hạ tầng giao thông cùng các cơ sở hạ tầng khác chưa hoàn thiện đã ảnh hưởng đến việc mở rộng, gia tăng số lượng nuôi, trồng Sâm. Ông Út cho biết, Quảng Nam đang tích cực mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư, đồng thời triển khai nhiều giải pháp như nhân giống canh tác, áp dụng công nghệ tiên tiến vào chế biến sâu.

Tại buổi tọa đàm, còn nhiều vấn đề, thắc mắc chưa được giải đáp trực tiếp như: Phân biệt Sâm Ngọc Linh với củ Tam Thất; nhận biết độ tuổi của sâm; truy xuất nguồn gốc, bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Sâm Ngọc Linh,… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị mọi người đặt câu hỏi trên tổng đài 1022 Quảng Nam và Smart Quảng Nam để được giải đáp chi tiết hơn.

Nguồn: https://quangnam.gov.vn/

 


Tin tức liên quan

Phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam
Phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam

Xây dựng và phát triển Sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực y - dược và chăm sóc sức khỏe, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia; góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Đổi đời với quốc bảo Việt trên đỉnh Ngọc Linh
Đổi đời với quốc bảo Việt trên đỉnh Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh được mệnh danh là "quốc bảo" của Việt Nam". Dược liệu quý này hứa hẹn là "đòn bẩy" giúp đồng bào Xơ Đăng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) thoát nghèo.
Việt Nam dự kiến trồng 21.000 ha sâm đến năm 2030
Việt Nam dự kiến trồng 21.000 ha sâm đến năm 2030

Dự kiến năm 2030, chín tỉnh trồng 21.000 ha sâm, thu 300 tấn mỗi năm và sâm trở thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực y dược.
Sâm Ngọc Linh 30 triệu đồng một lạng vẫn hút khách
Sâm Ngọc Linh 30 triệu đồng một lạng vẫn hút khách

Những củ sâm Ngọc Linh trên 16 năm tuổi, nặng hơn 100 gram có giá bán 30 triệu đồng 100 gram (một lạng) vẫn được nhiều người đặt mua.
Nhân sâm Hàn Quốc, món ăn giúp tăng cường thể lực cầu thủ (28/8/2018)
Nhân sâm Hàn Quốc, món ăn giúp tăng cường thể lực cầu thủ (28/8/2018)

Có nhiều người tiết lộ rằng, những vận động viên về các môn thể dục thể thao như bóng đá cần bổ sung nhiều sức khoẻ để có thể lực tốt nhất cho nhiệm vụ của mình trên sân cỏ. Nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, được hầu hết đội bóng nước này ăn hàng ngày.
Quang Hải và Đức Chinh cảm ơn món quà nhân sâm đỏ từ KGC (25/12/2019)
Quang Hải và Đức Chinh cảm ơn món quà nhân sâm đỏ từ KGC (25/12/2019)

Chủ tịch KGC chia sẻ, ông ấn tượng với tâm huyết của Park Hang-seo với các cầu thủ. Nhiều cổ động viên bản địa khen cầu thủ U23 Việt Nam ấm áp, lễ phép và khiêm tốn trong thời gian tập huấn ở đảo Tongyeong.
Quảng Nam được quy hoạch thành vùng nguyên liệu sâm Việt Nam
Quảng Nam được quy hoạch thành vùng nguyên liệu sâm Việt Nam

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 1/6/2023 Phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045...

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng